เป้าหมายความเข้าใจ: เป็นเนื้อหาเรขาคณิต ที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้ประยุกต์ความรู้เดิมมาสร้างสรรค์ชิ้นงานตามความคิดสร้างสรรค์ พร้อมฝึกการสื่อสารและให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์เพื่อทบทวนความเข้าใจจากพื้นฐานเรื่องของวงกลมและยังเป็นพื้นฐานการมองให้เห็นภาพเชื่อมโยงไปสู่รูปทรงอื่นๆต่อไป
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7 - 9
22 มิ.ย. –
10 ก.ค.58
|
โจทย์ :
ทบทวนกรวย พีระมิดและทรงกลม
Key Questions :
- นักเรียนคิดว่าหากคลี่
กรวยนี้ออก
รูปที่เกิดขึ้นจะมีลักษณะเป็นอย่างไร
- นักเรียนคิดว่าหากมีไอศกรีมอยู่เต็มกรวยนี้
จะมีปริมาตรเท่าใด?
-
นักเรียนคิดว่าหากเรานำทรงกลมมาตัดเป็นภาพคลี่จะมีลักษณะเป็นอย่างไรฦ
เครื่องมือคิด :
Show and Share
- นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับ
ความสัมพันธ์ของพีระมิดทรงกรวย กับปริซึมทรงกระบอก
- นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพคลี่การหาพื้นที่และปริมาตรของทรงกลม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- บรรยากาศในห้องเรียน
- กรวยไอศกรีม
- กิจกรรม “ตักทราย 3 กรวย ให้เต็ม กี่ทรงทกระบอก”
- ทรงกลมกระดาษและกรรไกร
- กิจกรรม “ พิสูจน์การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรทรงกลม”
|
ชง : ครูนำกรวยไอศกรีม ให้นักเรียนร่วมสังเกต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าหากคลี่
กรวยนี้ออก รูปที่เกิดขึ้นจะมีลักษณะเป็นอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น
- ครูตัดพีระมิตรูปกรวยฐานวงกลม
ให้นักเรียนร่วมสังเกตภาพคลี่ที่เกิดขึ้น ร่วมกับการวิเคราะห์โจทย์
ให้เห็นความสัมพันธ์
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ หากมีไอศกรีมอยู่เต็มกรวยนี้ จะมีปริมาตรเท่าใด?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น
พร้อมบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสมุดทดคิด
ชง : นักเรียนคิดว่าพีระมิดทรงกรวย
กับปริซึมทรงกระบอกมีความสัมพันธ์กันอย่างไร
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนร่วมทำการทดลอง “ 3 กรวย เป็น 1 กระบอก” เพื่ออธิบายที่มาของสูตรการหาพื้นที่ 1/3 และเห็นความสัมพันธ์ของ ทรงกระบอกและกรวยที่มีปริมาตรเท่ากัน
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้น การคิด “นักเรียนคิดว่าหากมีพีระมิดแก้วฐานรูปสี่เหลี่ยมพื้นผ้ากว้าง 3 นิ้ว ยาว 4 นิ้ว และสูง 5 นิ้ว มีปริมาตรเท่าใด?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น พร้อมบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสมุดทดคิด
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเราจะสามารถหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของทรงกลมได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม “ พิสูจน์การหาพื้นที่ผิวและ ปริมาตรทรงกลม” โดยครูเตรียมอุปกรณ์ดังภาพ
ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้นักเรียนได้เห็นความสัมพันธ์และวิธีการ หาคำตอบเกี่ยวกับทรงกลม
- นักเรียนแต่ละคนร่วมทดลองและบันทึกสิ่งที่ได้ร่วมสังเกต
- ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยและสรุปผล พร้อมบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้น “โลกมีเส้นผ่าศูนย์กลางยาวประมาณ 4 เท่าของความยาวของเส้นผ่าศูนย์กลางของดวงจันทร์ จงหาว่าโลกมีปริมาตรเป็นกี่เท่าของปริมาตรของดวงจันทร์?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น พร้อมบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสมุดทดคิด
ใช้ :นักเรียนออกแบบวิธีการหาปริมาตร และพื้นที่ของรูปทรงต่างๆ
ที่คิดว่ามีความสัมพันธ์กัน พร้อมบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสมุดทดคิด
|
ภาระงาน
-
วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพคลี่ของกรวย พร้อมหาพื้นที่ผิวและปริมาตร
- ร่วมทำการทดลอง “ตักทราย 3 กรวย ให้เต็ม กี่ทรงทกระบอก”
-
วิเคราะห์โจทย์ปัญหาพีระมิดแก้วฐานรูปสี่เหลี่ยมพื้นผ้า
- ทดลองตัดหาภาพคลี่
พื้นที่ผิวและปริมาตรของทรงกลม
- ออกแบบวิธีการหาปริมาตร
และพื้นที่ผิวของรูปทรงต่างๆ ที่คิดว่ามีความสัมพันธ์กันพร้อมแสดงวิธีคิด
ชิ้นงาน
- บันทึกผลการทดลองและกระบวนการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา
- โจทย์ประยุกต์เกี่ยวกับการหาพื้นที่ ปริมาตร และภาพคลี่ของ รูปทรงต่างๆ
- ภาพรูปทรงเรขาคณิตที่สัมพันธ์กันของปริมาตรและพื้นที่
|
ความรู้
- การหาพื้นที่ผิว ปริมาตร และภาพคลี่
ของปริซึมทรงกรวยและทรงกลม
- การวิเคราะห์โจทย์ประยุกต์และความสัมพันธ์ของปริซึมทรงกรวยและทรงกลม
ทักษะ
ทักษะการให้เหตุผลและความคิดสร้างสรรค์
- สามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับการความสัมพันธ์ของสิ่งของต่างๆได้
ทักษะการแก้ปัญหา
- สามารถแก้ปัญหาต่างๆ
เกี่ยวโจทย์ประยุกต์เรื่องทรงกระบอกได้
ทักษะการเห็นแบบรูป
- มองเห็นความสัมพันธ์กันของรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าและวงกลมได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่เรียนเกี่ยวกับเรื่องทรงกระบอกมาอธิบายความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับ
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะ
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นมอบหมาย
|
สืบเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วที่พี่ๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องทรงกระบอกมาแล้วสัปดาห์นี้จึงจะเรียนรู้เรื่องกรวย พี่ๆหลายคนเกิดความสงสัยว่าทรงกระบอกจะมีความสัมพันธ์กับกรวยอย่างไร คุณครูและพี่ๆจึงทำการทดลอง ทำการตัดกรวยให้เห็นภาพคลี่เป็นการเสริมทักษะการมองเห็นภาพให้พี่ๆอีกด้วย เมื่อเกิดความเข้าใจเรื่องความสัมพันธ์แล้วพี่ๆจึงได้ทำโจทย์ที่ท้าทายมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับเรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร
ตอบลบ